Chiến lược kinh doanh cạnh tranh với siêu thị lớn

9

Để không bị tụt lại phía sau các siêu thị điện máy lớn, các cửa hàng điện máy nhỏ buộc phải có chiến lược kinh doanh nhằm cạnh tranh với các mô hình lớn hơn.

Siêu thị điện máy đang có tốc độ phát triển chóng mặt. Không chỉ tại các thành phố lớn mà ngay tại các thành phố nhỏ và những thị trấn ven ngoại thành, người ta cũng dễ dàng tìm thấy một siêu thị điện máy quy mô lớn trong chuỗi cửa hàng của một doanh nghiệp nào đó. Những siêu thị điện máy này đáp ứng gần như đầy đủ nhu cầu của người tiêu dùng, ngay cả những vật dụng đơn giản nhất. Hơn thế nữa, tính đảm bảo của những mặt hàng này cũng cao nên thường được người tiêu dùng tin tưởng hơn.

Chiến lược kinh doanh cửa hàng điện máy nhỏ
Nguyễn Hữu Hải – chủ cửa hàng điện máy Điện Việt

Thực tế đó đã khiến nhiều người lo ngại đặt ra câu hỏi rằng: “Liệu tương lai của những cửa hàng điện máy nhỏ sẽ đi về đâu?” Để có được sự cạnh tranh, nhiều cửa hàng điện máy đã phải đề ra các chiến lược kinh doanh nhằm thu hút khách hàng.

Chiến lược kinh doanh cửa hàng điện máy nhỏ

Vì một trong những bất lợi của cửa hàng điện máy nhỏ đối với các siêu thị điện máy lớn đó là tisnhd da dạng về mặt hàng hóa và dịch vụ. Đồng thời, họ cũng không có nhiều chi phí để thực hiện những chiến dịch truyền thông dài hơi, có sức ảnh hưởng mạnh mẽ và trực tiếp đến tâm lí người tiêu dùng. Nếu như không có các chiến lược kinh doanh khôn ngoan, các cửa hàng điện máy nhỏ chắc chắn sẽ nhanh chóng “phá sản”. Vậy chiến lược kinh doanh của họ là gì?

Bán sản phẩm có giá thấp, theo mùa vụ và theo thời tiết

Những cửa hàng điện máy nhỏ thường nằm ở các khu dân cư đông đúc, hoặc các khu vực chợ nhiều người qua lại để phục vụ khách hàng với những thói quen mua nhanh và di chuyển thuận tiện. Tuy nhiên, khách hàng thường chỉ ghé những cửa hàng này để mua các sản phẩm có giá trị thấp, khoảng 1 triệu đồng trở xuống. Đối với những mặt hàng có giá trị cao, họ thường lựa chọn các siêu thị điện máy lớn để tìm mua. Vì thế, điều quan trọng trong chiến lược kinh doanh của các cửa hàng này đó là phải biết lựa chọn các sản phẩm kinh doanh theo nhu cầu của khách hàng. Đặc biệt phải lưu ý đến yếu tố thời tiết và thời điểm.

Phạm Minh Quý, chủ cửa hàng điện máy nhỏ ở Cầu Giấy – Hà Nội đưa ra ví dụ về chiến lược kinh doanh của mình. Điển hình là thời điểm trước khi vào năm học mới, cửa hàng tập trung vào những sản phẩm phụ vụ học sinh, vào mùa mưa sẽ tăng cường các sản phẩm máy sấy, đèn bắt muỗi, máy đuổi côn trùng.

Chú trọng vào khâu bảo hành

Vì các siêu thị điện máy có chính sách bảo hành rất tốt nên đây cũng là một trong những yếu tố cạnh tranh của những doanh nghiệp lớn . Vì thế chiến lược kinh doanh của những cửa hàng nhỏ chính là nâng cao chính sách bảo hành cho khách hàng để tạo độ tin cậy.

Bán hàng trực tuyến

Chiến lược kinh doanh của các cửa hàng điện máy nhỏ
Đối tượng khách hàng của những cửa hàng điện máy là người trung niên

Bán hàng trực tuyến cũng đang là xu hướng cửa các doanh nghiệp lớn. Các cửa hàng nhỏ tuy không có website riêng của mình nhưng có thể bán trên các trang thương mại điện tử như lazada, shopee,… khi đối tượng khách hàng có sự thay đổi.

Xem thêm: >> Thuê người nổi tiếng quảng cáo có phải chiến lược kinh doanh khôn ngoan