Phân tích quá trình phát triển và chiến lược Marketing của Amazon.

Đăng bởi: AdministratorIn

Phân tích quá trình phát triển và chiến lược Marketing của Amazon Việt Nam.

Mô hình và chiến lược kinh doanh của Amazon

Tôi đã sử dụng Amazon như một trường hợp nghiên cứu trong các cuốn sách của mình trong gần 20 năm nay vì tôi nghĩ tất cả các loại hình doanh nghiệp có thể học hỏi từ chiến lược kinh doanh kỹ thuật số của họ. Từ các công ty khởi nghiệp và doanh nghiệp nhỏ đến các doanh nghiệp quốc tế lớn, tất cả chúng ta đều có thể học hỏi từ sự tập trung của họ vào khách hàng, thử nghiệm các cơ hội thị trường có sẵn bằng công nghệ kỹ thuật số và tập trung vào thử nghiệm và phân tích để cải thiện kết quả.

Trong đó, chúng tôi xem xét nền tảng, mô hình doanh thu và nguồn của Amazon cho kết quả kinh doanh mới nhất.

Amazon sử dụng truyền thông xã hội một cách rất thông minh trên tất cả các điểm tiếp xúc truyền thông của khách hàng:

  • Phạm vi tiếp cận : Tăng trưởng kinh doanh ban đầu của Amazon dựa trên cách tiếp cận chi tiết về SEO và AdWords nhắm mục tiêu hàng triệu từ khóa.
  • Act : Tạo ra những trải nghiệm rõ ràng và đơn giản thông qua thử nghiệm và học tập.
  • Chuyển đổi : Sử dụng cá nhân hóa để đưa ra các khuyến nghị có liên quan và quy trình thanh toán rõ ràng mà nhiều người hiện đang bắt chước.
  • Tham gia :

Họ tập trung vào trải nghiệm khách hàng, “Nỗi ám ảnh của khách hàng” khi họ gọi nó được thể hiện qua cách họ luôn vượt trội so với các nhà bán lẻ khác.

Một lịch sử ngắn về sự phát triển và phát triển mô hình kinh doanh của Amazon

Vậy làm thế nào mà Amazon phát triển đến ngày hôm nay với doanh thu 135 tỷ đô la? Amazon đã đi một chặng đường dài kể từ khi ra mắt vào năm 1995:

Từ:

Và những văn phòng này …

đến trụ sở Seattle hiện tại của nó:

Amazon thực hiện đo lường hiệu quả đặc biệt so với doanh thu trên mỗi khách truy cập, đây là một trong những biện pháp chính cho bất kỳ trang web thương mại nào, cho dù đó là trang web truyền thông, công cụ tìm kiếm, mạng xã hội hoặc nhà bán lẻ giao dịch hoặc cung cấp dịch vụ du lịch hoặc tài chính. Tất nhiên lợi nhuận trên mỗi người dùng sẽ khá khác nhau do chi phí thấp hơn đáng kể của các .com khác như Facebook và Google.

Lưu ý: SEC là Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC), là cơ quan chính phủ mà các công ty phải nộp đánh giá mở về mô hình kinh doanh và điều kiện thị trường của họ.

Sứ mệnh và tầm nhìn của Amazon.com

Khi mới ra mắt, Amazon đã có một sứ mệnh rõ ràng và đầy tham vọng. Để cung cấp:

Lựa chọn lớn nhất của Trái đất và là công ty lấy khách hàng làm trung tâm nhất của Trái đất.

Ngày nay, với những người dùng kinh doanh Dịch vụ web Amazon của mình đại diện cho một loại khách hàng mới, Amazon nói:

Mục tiêu này vẫn tiếp tục cho đến ngày hôm nay, nhưng khách hàng của Amazon hiện đang có mặt trên toàn thế giới và đã phát triển bao gồm hàng triệu Con-sum, Người bán, Người tạo nội dung, Nhà phát triển và Doanh nghiệp. Mỗi nhóm này có những nhu cầu khác nhau và chúng tôi luôn nỗ lực để đáp ứng những nhu cầu đó, bằng cách đổi mới các giải pháp mới để giúp mọi việc dễ dàng hơn, nhanh hơn, tốt hơn và tiết kiệm chi phí hơn.

20 năm sau, Amazon vẫn lấy khách hàng làm trung tâm, trên thực tế, trong báo cáo mới nhất của Amazon , Jeff Bezos của Amazon giải thích những gì ông gọi là “Nỗi ám ảnh của khách hàng thật sự” :

Có nhiều cách để tập trung vào một doanh nghiệp. Bạn có thể là đối thủ cạnh tranh tập trung, bạn có thể tập trung vào sản phẩm, bạn có thể tập trung vào công nghệ, bạn có thể tập trung vào mô hình kinh doanh và có nhiều hơn nữa. Nhưng theo quan điểm của tôi, khách hàng cho đến nay là điều tập trung quan trọng nhất. Ngay cả khi họ chưa biết điều đó, khách hàng muốn thứ gì đó tốt hơn và mong muốn làm hài lòng khách hàng của bạn sẽ thúc đẩy bạn phát minh thay cho họ.

Mô hình doanh nghiệp và doanh thu của Amazon

Một bản tóm tắt tốt về các sáng kiến ​​mô hình kinh doanh mới nhất luôn có sẵn trong bản tóm tắt báo cáo thường niên mới nhất của  Amazon.  Báo cáo mới nhất bao gồm một tầm nhìn tuyệt vời cho Digital Agility (được in lại từ năm 1997 trong báo cáo thường niên mới nhất của họ) cho thấy thử nghiệm các mô hình kinh doanh mà nhiều doanh nghiệp chưa có. Amazon giải thích:

“Chúng tôi sẽ tiếp tục đo lường các chương trình của chúng tôi và hiệu quả của các khoản đầu tư của chúng tôi bằng cách phân tích, cụ thể, để loại bỏ những khoản không mang lại lợi nhuận chấp nhận được và đẩy mạnh đầu tư vào những khoản đầu tư tốt nhất. Chúng tôi sẽ tiếp tục học hỏi từ những thành công và thất bại của chúng tôi đã từng”.

Họ tiếp tục giải thích rằng các mô hình kinh doanh được thử nghiệm từ góc độ dài hạn, cho thấy tư duy của CEO Jeff Bezos:

Chúng tôi sẽ tiếp tục đưa ra quyết định đầu tư theo các cân nhắc của lãnh đạo thị trường dài hạn thay vì cân nhắc lợi nhuận ngắn hạn hoặc phản ứng ngắn hạn của Phố Wall.

Ví dụ mới nhất về sự đổi mới trong mô hình kinh doanh của họ là sự ra mắt của Amazon Go, một loại cửa hàng mới không cần thanh toán. Tự hào với “Trải nghiệm mua sắm chỉ cần đi bộ”, người dùng ứng dụng Amazon Go vào cửa hàng, lấy các sản phẩm họ muốn và không đi hàng và không thanh toán.

Gần đây, đã có một loạt các đổi mới mô hình kinh doanh tập trung vào phần cứng và dịch vụ mới: máy đọc sách điện tử Kindle, Fire Tablet, điện thoại thông minh và TV, Echo (sử dụng trợ lý giọng nói Alexa Artificial Intelligence), giao hàng tạp hóa, Thời trang Amazon và mở rộng đến Dịch vụ web Amazon định hướng kinh doanh (AWS). Amazon Prime, một chương trình thành viên hàng năm bao gồm vận chuyển miễn phí không giới hạn và sau đó liên quan đến đa dạng hóa dịch vụ truyền thông với quyền truy cập vào luồng phát trực tiếp không giới hạn của hàng ngàn bộ phim và tập phim truyền hình.

AWS ít nổi tiếng hơn bên ngoài dân công nghệ, nhưng Amazon vẫn đang theo đuổi dịch vụ đám mây này một cách mạnh mẽ. Trong năm 2011, họ đã giới thiệu 82 tính năng và dịch vụ mới, vào năm 2012, 159 và 2013: 280. Hiện tại họ có 10 khu vực AWS trên khắp thế giới, bao gồm Bờ Đông Hoa Kỳ, hai ở Bờ Tây, Châu Âu, Singapore, Tokyo , Sydney, Brazil, Trung Quốc và một khu vực chỉ dành cho chính phủ có tên là GovCloud.

Chiến lược của Amazon

Trong hồ sơ SEC năm 2008 của họ, Amazon mô tả tầm nhìn về doanh nghiệp của họ như sau:

Tập trung không ngừng tập trung vào trải nghiệm của khách hàng bằng cách cung cấp cho khách hàng của chúng tôi giá thấp, tiện lợi và nhiều lựa chọn hàng hóa.

Tầm nhìn vẫn là Xem xét cách các thông điệp tiếp thị cốt lõi này tóm tắt đề xuất giá trị trực tuyến của Amazon được truyền đạt cả tại chỗ và thông qua giao tiếp ngoại tuyến.

Tất nhiên, đạt được lòng trung thành của khách hàng và mua lặp lại là chìa khóa thành công của Amazon. Nhiều dot-com thất bại vì họ đã thành công trong việc đạt được nhận thức, nhưng không trung thành. Amazon đạt được cả hai. Trong hồ sơ SEC của họ, họ nhấn mạnh cách họ tìm cách đạt được điều này. Họ nói:

” Chúng tôi làm việc để kiếm tiền bằng cách cung cấp chức năng dễ sử dụng, thực hiện nhanh chóng và đáng tin cậy, dịch vụ khách hàng kịp thời, nội dung giàu tính năng và môi trường giao dịch đáng tin cậy.

Các tính năng chính của trang web của chúng tôi bao gồm đánh giá của biên tập viên và khách hàng; thông tin sản phẩm của nhà sản xuất; Các trang web phù hợp với sở thích cá nhân, như khuyến nghị và thông báo; Công nghệ 1-Click®; hệ thống thanh toán an toàn; tải lên hình ảnh; tìm kiếm trên các trang web của chúng tôi cũng như Internet; duyệt web; và khả năng xem các trang và trích dẫn nội thất được chọn, và tìm kiếm toàn bộ nội dung của nhiều cuốn sách chúng tôi cung cấp với Nhìn của chúng tôi bên trong Sách Tìm kiếm và Tìm kiếm bên trong các tính năng của Sách. Cộng đồng khách hàng trực tuyến của chúng tôi cũng tạo ra nội dung giàu tính năng, bao gồm đánh giá sản phẩm, danh sách đề xuất trực tuyến, danh sách mong muốn, hướng dẫn mua hàng, và đăng ký đám cưới và em bé. ”

Trong thực tế, như thông lệ đối với nhiều nhà bán lẻ trực tuyến, giá thấp nhất là dành cho các sản phẩm phổ biến nhất, với các sản phẩm ít phổ biến hơn với giá cao hơn và biên độ lớn hơn cho Amazon.

Cung cấp miễn phí vận chuyển được sử dụng để khuyến khích tăng kích thước giỏ vì khách hàng phải chi tiêu trên một số tiền nhất định để nhận được vận chuyển miễn phí. Mức độ vận chuyển miễn phí được đặt là rất quan trọng đối với lợi nhuận và Amazon đã thay đổi nó khi cạnh tranh đã thay đổi và vì lý do quảng cáo.

Amazon truyền đạt lời hứa thực hiện theo nhiều cách bao gồm trình bày thông tin về hàng tồn kho mới nhất, ước tính ngày giao hàng và các tùy chọn để giao hàng nhanh, cũng như thông báo giao hàng và phương tiện cập nhật.

Sự tập trung vào khách hàng này đã trở thành dịch vụ xuất sắc với Chỉ số hài lòng của khách hàng Mỹ năm 2004 mang lại cho Amazon.com số điểm 88, vào thời điểm đó, điểm hài lòng của khách hàng cao nhất từng được ghi nhận trong bất kỳ ngành dịch vụ nào, trực tuyến hoặc ngoại tuyến.

Round (2004) lưu ý rằng Amazon tập trung vào các số liệu về sự hài lòng của khách hàng. Mỗi trang web được theo dõi chặt chẽ với giám sát tính khả dụng của dịch vụ tiêu chuẩn (ví dụ: sử dụng tính khả dụng và tốc độ tải xuống của trang Keynote hoặc Mercury Interactive). Điều thú vị là nó cũng giám sát giới hạn doanh thu trên / dưới của trang web mỗi phút – Round mô tả một hệ thống báo động giống như một nhà máy điện trong đó nếu doanh thu trên một trang web giảm xuống dưới 10.000 đô la mỗi phút, báo động sẽ tắt! Ngoài ra còn có các thỏa thuận cấp độ dịch vụ hiệu suất nội bộ cho các dịch vụ web trong đó T% thời gian, các trang khác nhau phải quay lại sau X giây.

Tầm quan trọng của công nghệ và sự tập trung gia tăng vào Trí tuệ nhân tạo (AI)

Theo người sáng lập và CEO, Jeff Bezos, công nghệ rất quan trọng để hỗ trợ sự tập trung này vào khách hàng. Trong Báo cáo thường niên năm 2010 của họ (Amazon, 2011), ông nói:

Phần mềm nhìn vào sách giáo khoa hiện tại về kiến ​​trúc phần mềm và bạn sẽ tìm thấy một vài mẫu mà chúng tôi không áp dụng tại Amazon. Chúng tôi sử dụng các hệ thống giao dịch hiệu suất cao, kết xuất phức tạp và bộ nhớ đệm đối tượng, hệ thống xếp hạng công việc, phân tích dữ liệu và thông tin kinh doanh, trí tuệ nhân tạo và nhận dạng mẫu, mạng lưới thần kinh và ra quyết định xác suất, và nhiều kỹ thuật khác.

Và trong khi nhiều hệ thống của chúng tôi dựa trên nghiên cứu khoa học máy tính mới nhất, điều này thường không đủ: các kiến ​​trúc sư và kỹ sư của chúng tôi đã phải tiến hành nghiên cứu theo hướng mà chưa có học thuật nào thực hiện. Nhiều vấn đề chúng ta gặp phải không có giải pháp trong sách nào cả. Vì vậy, chúng tôi – vui vẻ – phát minh ra các cách tiếp cận mới. Tất cả những nỗ lực chúng tôi dành cho công nghệ có thể không quan trọng lắm nếu chúng tôi giữ công nghệ ở một bộ phận R & D, chúng ta không thực hiện phương pháp đó. Công nghệ truyền vào tất cả các nhóm của chúng tôi, tất cả các quy trình của chúng tôi, ra quyết định và cách tiếp cận của chúng tôi để đổi mới trong mỗi doanh nghiệp của chúng tôi. Nó được tích hợp sâu vào mọi thứ chúng tôi làm.

Báo giá cho thấy cách áp dụng các công nghệ mới được sử dụng để mang lại cho Amazon lợi thế cạnh tranh. Một ví dụ điển hình gần đây về việc này là cung cấp cơ sở hạ tầng để cung cấp bản cập nhật Kindle thầm Whispersync mật cho người đọc ebook. Amazon báo cáo vào năm 2011 rằng Amazon.com hiện đang bán nhiều sách Kindle hơn sách bìa mềm. Cứ 100 cuốn sách bìa mềm mà Amazon đã bán, Công ty đã bán được 115 cuốn sách Kindle. Các ứng dụng Kindle hiện đã có sẵn trên Apple iOS, các thiết bị Android và trên PC như là một phần của một đề nghị Mua một lần, Đọc mọi nơi, đề xuất của Amazon mà Amazon đã phát triển.

Một số ứng dụng gần đây của AI tại Amazon rất dễ thấy, ví dụ, trợ lý và công nghệ Amazon Echo trong cửa hàng tiện lợi Amazon Go sử dụng thị giác máy để loại bỏ các dòng thanh toán.

Trong báo cáo năm 2017 của họ, họ mô tả việc tăng cường sử dụng máy học và AI ‘đằng sau hậu trường’ tại Amazon:  

“phần lớn những gì chúng ta làm với học máy xảy ra bên dưới bề mặt. Học máy thúc đẩy các thuật toán của chúng tôi để dự báo nhu cầu, xếp hạng tìm kiếm sản phẩm, khuyến nghị sản phẩm và đề xuất, vị trí bán hàng, phát hiện gian lận, dịch thuật, và nhiều hơn nữa. tác động của học máy sẽ thuộc loại này – lặng lẽ nhưng có ý nghĩa cải thiện các hoạt động cốt lõi “ .

Khách hàng của Amazon

Amazon định nghĩa những gì nó đề cập đến như ba điều vừa nảy:  hàng bán và khách hàng phát triển.

Có hơn 76 triệu tài khoản khách hàng, nhưng chỉ có 1,3 triệu khách hàng bán tích cực trong thị trường của nó và Amazon đang tìm cách tăng điều này. Amazon không bình thường đối với một nhà bán lẻ ở chỗ họ xác định khách hàng của nhà phát triển, người dùng sử dụng Dịch vụ web của Amazon, nơi cung cấp quyền truy cập vào cơ sở hạ tầng công nghệ như lưu trữ mà nhà phát triển có thể sử dụng để phát triển dịch vụ web của riêng họ.

Các thành viên cũng được khuyến khích tham gia chương trình khách hàng thân thiết, Amazon Prime, chương trình thành viên dựa trên phí, trong đó các thành viên được nhận chuyển phát nhanh miễn phí hoặc giảm giá, tại Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Đức và Nhật Bản.

Ngày nay, giá cả cạnh tranh của các sản phẩm có sẵn thông qua người bán bên thứ ba trong ‘Thị trường Amazon’ được tích hợp trong danh sách sản phẩm tiêu chuẩn. Chiến lược cung cấp một cơ sở đấu giá như vậy ban đầu được thúc đẩy bởi nhu cầu cạnh tranh với eBay, nhưng bây giờ chiến lược đã được điều chỉnh sao cho Amazon mô tả nó như một phần của cách tiếp cận giá thấp.

Mặc dù có thể nghĩ rằng Amazon sẽ thua khi cho phép các thương nhân của mình bán sản phẩm với giá thấp hơn, nhưng thực tế Amazon tạo ra lợi nhuận cao hơn cho các doanh số này vì các thương nhân phải trả một khoản hoa hồng cho mỗi lần bán và chính thương gia chịu chi phí lưu trữ kiểm kê và hoàn thành sản phẩm cho khách hàng. Cũng như eBay, Amazon chỉ tạo điều kiện trao đổi bit và byte giữa người mua và người bán mà không cần phân phối các sản phẩm vật lý.

Bán hàng trên Amazon Media

Bạn có thể nhận thấy rằng không giống như một số nhà bán lẻ, Amazon hiển thị quảng cáo văn bản Google và quảng cáo biểu ngữ có liên quan từ các thương hiệu. Điều này dường như mâu thuẫn với chiến lược tập trung vào kinh nghiệm vì nó dẫn đến một cửa hàng lộn xộn hơn. Tuy nhiên vào năm 2011, Amazon tiết lộ rằng doanh số truyền thông trên toàn thế giới chiếm khoảng 17% doanh thu!

Tiếp thị trên Amazon

Amazon không tiết lộ nhiều về phương pháp tiếp thị của mình trong các báo cáo hàng năm, nhưng dường như có sự tập trung vào các kênh tiếp thị trực tuyến. Amazon (2011) tuyên bố, chúng tôi hướng khách hàng đến trang web của mình chủ yếu thông qua một số kênh tiếp thị trực tuyến được nhắm mục tiêu, như chương trình Cộng sự, tìm kiếm được tài trợ, quảng cáo cổng thông tin, chiến dịch tiếp thị qua email và các sáng kiến ​​khác. Những sáng kiến ​​khác có thể bao gồm quảng cáo ngoài trời và truyền hình, nhưng chúng không được đề cập cụ thể. Trong tuyên bố này, họ cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của các công cụ khách hàng thân thiết. Họ nói: trong khi chi phí liên quan đến vận chuyển miễn phí không được bao gồm trong chi phí tiếp thị, chúng tôi xem ưu đãi giao hàng miễn phí và Amazon Prime là công cụ tiếp thị hiệu quả trên toàn thế giới và có ý định tiếp tục cung cấp cho họ vô thời hạn.

Công nghệ Amazonvietnam.com.vn

Theo đó, cơ sở hạ tầng công nghệ Amazon phải sẵn sàng hỗ trợ văn hóa thử nghiệm này và điều này có thể khó đạt được với quản lý nội dung được tiêu chuẩn hóa. Amazon đã đạt được lợi thế cạnh tranh của mình thông qua việc phát triển công nghệ của mình trong nội bộ và với một khoản đầu tư đáng kể vào việc này có thể không có sẵn cho các tổ chức khác mà không tập trung đúng vào các kênh trực tuyến.

Như Amazon giải thích trong SEC (2005) ‘sử dụng chủ yếu các công nghệ độc quyền của riêng chúng tôi, cũng như công nghệ được cấp phép từ bên thứ ba, chúng tôi đã triển khai nhiều tính năng và chức năng giúp đơn giản hóa và cải thiện trải nghiệm mua sắm của khách hàng, cho phép các bên thứ ba bán trên nền tảng của chúng tôi, và tạo điều kiện cho sự hoàn thành của chúng tôi và hoạt động dịch vụ khách hàng. Chiến lược hiện tại của chúng tôi là tập trung nỗ lực phát triển vào việc đổi mới liên tục bằng cách tạo và nâng cao phần mềm độc quyền, chuyên biệt dành riêng cho doanh nghiệp của chúng tôi và cấp phép hoặc mua công nghệ phát triển thương mại cho các ứng dụng khác khi có sẵn và phù hợp. Chúng tôi liên tục đầu tư vào một số lĩnh vực công nghệ, bao gồm nền tảng người bán của chúng tôi; A9.com, công ty con hoàn toàn thuộc sở hữu của chúng tôi tập trung vào công nghệ tìm kiếm trên www.A9.com và các trang web khác của Amazon; dịch vụ web;

Round (2004) mô tả phương pháp công nghệ là ‘phát triển và triển khai phân tán’. Các trang như trang chủ có một số nội dung ‘nhóm’ hoặc ‘vị trí’ gọi các dịch vụ web cho các tính năng. Điều này làm cho việc thay đổi nội dung trong các nhóm này tương đối dễ dàng và thậm chí thay đổi vị trí của các nhóm trên màn hình. Amazon sử dụng một thiết kế trang có thể lưu chuyển hoặc trôi chảy không giống như nhiều trang web cho phép nó tận dụng tối đa bất động sản trên màn hình.

Công nghệ cũng hỗ trợ các cơ sở bán lẻ điện tử tiêu chuẩn hơn. SEC (2005) tuyên bố: ‘Ch&

Lưu trữ

Sổ liên kết

Nguồn cấp tin

Viện nhân tài CHC

Đăng ký nhận tin
 
Tổng số lượt xem trang
7655702