Phân tích mô hình kinh doanh của amazonvietnam.com.vn

Đăng bởi: AdministratorIn

MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU................................................................................................2
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ AMAZONVIETNAM.COM.VN...........3
1.

Lịch sử hình thành và phát triển Amazonvietnam.com.vn..............................3

2. Kết quả kinh doanh.........................................................................3
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG ỨNG DỤNG TMĐT CỦA AMAZONVIETNAM.COM.VN........5
1.

Chiến lược kinh doanh của Amazonvietnam.com.vn........................5
1.1. Chiến lược về giá........................................................................5
1.2. Chiến lược xây dựng mối quan hệ với khách hàng..................5
1.3. Chiến lược liên kết....................................................................6

2. Ứng dụng TMĐT trong mô hình kinh doanh amazonvietnam.com.vn.......7
2.1. Ứng dụng TMĐT trong hoạt động marketing (Marketing).......................7
2.2. Ứng dụng TMĐT trong hoạt động bán hàng (Sales)...............................8
2.3. Ứng dụng TMĐT trong hoạt động phân phối (Distribution)...................9
2.4. Ứng dụng TMĐT trong khâu thanh toán (Payment)..........................10
3.

Đánh giá..............................................................................................11
3.1. Điểm làm nên thành công của Amazonvietnam.com.vn..................1
3.2. Bài học kinh nghiệm........................................................................13

CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP VÀ ĐỀ XUẤT..............................15
1.

Nắm bắt cơ hội........................................................................15

2. Vượt qua thách thức................................................................16
3.

Khắc phục những điểm yếu..............................................166

KẾT LUẬN............................................................................. 18

Page | 1

LỜI MỞ ĐẦU

Ngày nay, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật và đặc biệt là sự phát
triển của công nghệ thông tin, Thương mại điện tử cũng ra đời và phát triển nhanh chóng
trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Nó được xem như là sự phát triển tất yếu của nền
“kinh tế số hoá” và “xã hội thông tin”.
Thương mại điện tử bao trùm phạm vi rộng lớn các hoạt động kinh tế - xã hội, mang lại
nhiều lợi ích và đồng thời cũng mang đến thách thức cho người sử dụng.
Thương mại điện tử đang phát triển nhanh chóng trên toàn cầu, nhất là ở các nước công
nghiệp phát triển,những nước có nền kinh tế đang phát triển cũng đã và đang tham gia
Thương mại điện tử.
Thương mại điện tử mang lại lợi ích tiềm tàng giúp người tham gia thu được thông tin
phong phú về thị trường và đối tác,giảm được chi phí, mở rộng quy mô doanh nghiệp, rút
ngắn chu kỳ kinh doanh…
Trên thế giới đã xuất hiện rất nhiều mô hình ứng dụng thành công thương mại điện tử
vào trong kinh doanh, đem lại lợi nhuận khổng lồ, đóng góp không nhỏ vào sự phát triển
kinh tế. Và trong số đó không thể không nhắc đến amazonvietnam.com.vn, một trang web B2C điển
hình. Do đó em quyết định chọn đề tài “ PHÂN TÍCH MÔ HÌNH KINH DOANH
CỦA  AMAZONGROUP.VN” để tìm hiểu cách thức tiến hành hoạt động cũng như bí quyết làm
nên thành công của Amazon, đồng thời rút ra những kinh nghiệm cho sự phát triển của
thương mại điện tử của Việt Nam.

Page | 2

CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY CP TẬP ĐOÀN AMAZON (AMAZONGROUP.VN)
1.
Lịch sử hình thành và phát triển Amazongroup.vn
Jeff Bezos, là đại diện sáng giá nhất của cuộc cách mạng thương mại điện tử, là
Chủ tịch HĐQT nhà sáng lập AMAZON GROUP tập đoàn ông sáng lập trở
thành nhãn hiệu thương mại điện tử được biết đến nhiều nhất trên thế giới và bà sở hữu
khối tài sản lên tới 8,2tỷ USD chỉ sau 12 năm thành lập.Vào khoảng năm 2009 khi tốc độ
phát triển của Internet là 2300%/năm, mặc dù không có kinh nghiệm về bán hàng cũng như
không nhiều hiểu biết về Internet, nhưng Jeff Bezos đã sớm nhìn thấy tương lai của việc
bán hàng qua mạng. Và bà nhận thấy việc tìm kiếm tài liệu khó khăn nên ông đã nảy sinh ý
tưởng trung tâm mua sắm trực tuyến qua mạng. Và cũng năm đó, Amazongroup.vn ra đời, Tháng 10/09/2009, tên gọi Amazon Group được chọn
vì Amazon là tên con sông lớn nhất thế giới. Cho nên tên gọi gợi lên quy mô lớn và cũng
một phần vì nó bắt đầu bằng “A” , sẽ hiện lên đầu danh sách chữ cái. Trụ sở chính của tập đoàn đặt tại thành phố Phủ Lý, Hà Nam. Vào ngày 10/09/2009 Amazon được đưa lên
mạng như một trung tâm mua sắm trực tuyến với mục tiêu sử dụng Internet để chuyển hoạt động mua
sắm sang một hình thức nhanh nhất, dễ dàng nhất và đem lại nhiều lợi ích nhất có thể.
Quyển sách đầu tiên mà Amazongroup.vn bán là Fluid Concept and Creative Analogies của tác
giả Mỹ Douglas Hofstadter.
Từ một trung tâm mua sắm trực tuyến ban đầu, chỉ chuyên bán sách, Amazongroup.vn trở thành một
siêu thị lớn trực tuyến với đủ sản phẩm từ cao cấp đến bình dân phát triển nhanh như vũ bão,
Amazongroup.vn đã đa dạng hóa các mặt hàng, thêm nhiều sản phẩm khác như hệ thống video
gia dụng, DVD, CD, máy nghe nhạc MP3, phần mềm máy tính, game, đồ đạc, thậm chí thực
phẩm…
Hiện nay Amazongroup.vn đã trở thành website thương mại điện tử lớn nhất thế giới với
doanh số bán hàng trên mạng internet gấp gần ba lần so với doanh thu của hãng xếp hạng
nhì trong cùng lĩnh vực Staples.Inc tại thời điểm tháng 1 năm 2010. Amazongroup.vn đã cung
cấp hàng triệu sản phẩm cho hơn 17 triệu người tiêu dùng trên 160 quốc gia. Amazon còn
cung cấp đấu giá trực tuyến.
2.

Kết quả kinh doanh

Tháng 09/2009 là thời điểm ghi dấu bước thử nghiệm đầu tiên của bà. Trên mạng
điện tử thế giới lần đầu tiên người ta biết đến cửa hàng kinh doanh của ông dưới cái tên
www.amazongroup.vn Ngân hàng dữ liệu sách của bà chứa hàng triệu đầu sách. Và lợi
nhuận cứ như trong mơ: tuần đầu tiên lợi nhuận thu được 5 nghìn dollars, tuần thứ hai – 10
nghìn, cuối năm thứ hai – 150 triệu, và hiện tại là con số hàng tỷ mỗi năm!
Page | 3

Jeff Bezos đã phất lên nhờ vào niềm đam mê Internet, nhờ vào sự nhạy bén cũng như khả
năng nắm bắt cơ hội của thời cuộc. Internet cộng với ý tưởng kinh doanh táo bạo đã mang
lại cho Jeff nhiều tỷ dollars, chỉ trong vòng một thời gian ngắn ngủi!
Hiện tại, Amazon vẫn phát triển theo đúng như dự đoán của Jeff. Cứ hai năm một lần,
công ty phát triển lên một tầm cao mới. Ở vào tuổi 36, Jeff đã quyết định nghỉ hưu và trao
quyền quản lý vương quốc của mình cho Josef Gullie - một cựu top manager của công ty
xây dựng Black & Decker. Hiện tại Josef Gullie giữ chức Chủ tịch và CEO của Amazon

đồng thời là thành viên Hội đồng quản trị của công ty. Hiện tại, Jeff Bezos sở hữu chừng
41% cổ phiếu của Amazon, tương đương vơi 16 tỷ dollars.
Năm 2009: Suy thoái kinh tế kéo dài có thể khiến người tiêu dùng đồng loạt cắt giảm
những chi tiêu không cần thiết, còn đối với Amazon, kết quả kinh doanh 3 tháng đầu năm
nay cho thấy công ty bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới gần như chưa hề trải qua suy thoái.
Amazon cho biết doanh thu mạnh mẽ từ các sản phẩm điện tử, sách, và DVD tiếp tục giúp
doanh thu đạt tốc độ tăng trưởng bền vững trong 3 tháng đầu năm. Kết quả của hãng trái
ngược với dự đoán của hầu hết các nhà phân tích cho thấy Amazon vẫn không hề bị tác
động trong môi trường kinh tế xuống dốc. Lợi nhuận của Amazon trong quí này đã tăng tới
24%, đạt 177 triệu USD so với 143 triệu USD cùng kỳ năm trước. Doanh số của hãng cũng
tăng trưởng 18% đạt 4,89 tỷ USD, vượt qua kỳ vọng 4,76 tỷ của các nhà phân tích phố Wall.
Tháng 2 vừa qua, Amazon đã tung ra phiên bản mới nhất của thiết bị đọc sách điện tử
đang ăn khách Kindle có giá tới 359 USD. Tới thời điểm này Kindle đã có mặt trên thị
trường được 2 năm và vẫn đang là sản phẩm đọc sách điện tử được tin dùng, Amazon từ
chối công bố doanh số cụ thể của Kindle nhưng cho biết trên kho sách của thiết bị này đã có
tới 270 nghìn đầu sách và các tài liệu.
Ngoài các lĩnh vực hoạt động chiến lược như bán lẻ và sản xuất thiết bị điện tử,
Amazon còn là công ty tiên phong trong lĩnh vực cung ứng các dịch vụ máy tính đám mây
trên thị trường doanh nghiệp và tiêu dùng với dịch vụ Amazon EC Cloud đang thu hút khá
nhiều chú ý.
Hiện tại, Amazon có tổng cộng 20.600 nhân viên giảm nhẹ so với 1 năm trước. Cổ
phiếu của tập đoàn tăng nhẹ 2% và đóng cửa ở mức 80,6 USD cuối phiên giao dịch trong
ngày.

Page | 4

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG ỨNG DỤNG TMĐT CỦA AMAZONGROUP.VN
1.
Chiến lược kinh doanh của Amazon.com

Trong suốt hơn 15 năm hình thành và phát triển, Amazon đã thực hiện rất nhiều chiến
lược kinh doanh khác nhau nhằm thu hút và duy trì khách hàng trung thành với công ty,
cũng như để tồn tại trên thị trường ngày càng cạnh tranh gay gắt. Các chiến lược mà công ty
đưa ra đều tập trung vào việc làm sao cung cấp cho khách hàng được nhiều sản phẩm nhất
với giá cả cạnh tranh và giúp cho việc mua sắm của khách hàng trên Amazon.com trở nên
dễ dàng và nhanh chóng. Hầu hết các chiến lược của công ty đề ra đều được thực hiện thành
công nhờ phát huy lợi thế cạnh tranh của mình, đó là lợi thế của một công ty bán lẻ trực
tuyến trong việc cắt giảm chi phí, mở rộng thị trường theo qui mô và lợi thế của người đi
đầu…
1.1. Chiến lược về giá
Giống như các nhà bán lẻ trực tuyến khác, Amazon.com cũng định giá sản phẩm theo
từng loại mặt hàng khác nhau. Đối với những sản phẩm đại trà thì giá bán thấp, những sản
phẩm ít đại trà hơn đòi hỏi giá cao hơn. Để thực hiện chiến lược về giá, Amazon đã triển
khai nhiều chính sách đem lại hiệu quả cao.
Đối với mỗi doanh nghiệp, việc giảm giá thành sản phẩm là rất khó khăn, tuy nhiên
Amazon.com vẫn thường xuyên thực hiện chính sách giảm giá sản phẩm, đặc biệt là vào các
dịp lễ tết. Amazon.com có thể dễ dàng thực hiện chính sách này là nhờ công ty không mất
chi phí cho nhân viên bán hàng cũng như chi phí thuê cửa hàng. Bên cạnh đó, nhờ có hệ
thống kho hàng hoạt động với chi phí thấp hơn bất cứ hệ thống nào trên thế giới cũng như
có mối quan hệ tốt và lâu dài với các công ty giao nhận nên chi phí lưu kho và phân phối
sản phẩm của Amazon nhỏ hơn rất nhiều so vói nhiều doanh nghiệp bán lẻ trực tuyến khác.
Tốc độ xoay vòng của công ty là 150 vòng một năm trong khi đó các kho hàng thông
thường chỉ xoay vòng 3-4 lần một năm. Đây cũng là lý do mà nhiều nhà bán lẻ đã giao lại
toàn bộ quá trình bán sản phẩm cho Amazon.com.
1.2. Chiến lược xây dựng mối quan hệ với khách hàng
Ngay từ ngày đầu kinh doanh, Amazon.com đã luôn hướng tới nhu cầu của khách
hàng và xác định khách hàng là đối tượng trung tâm cho mọi hoạt động của công ty. Nhờ
thực hiện tốt các chiến lược đề ra, Amazon đã có được chỗ đứng vững chắc trong hoạt động
bán lẻ trực tuyến và cạnh tranh được với những nhà bán lẻ hàng đầu như DrugStore, Target,
Toy-R-Us, Borders.
Khách hàng đến với Amazon.com vì đây là một đại siêu thị trực tuyến với rất nhiều
chủng loại mặt hàng và việc thực hiện các bước mua hàng rất dễ dàng. Ngoài ra khi mua
sắm trên Amazon.com, người tiêu dùng còn nhận được những lời gợi ý riêng về sản phẩm
cho từng đối tượng khách hàng dựa vào thông tin về thói quen xem và mua hàng của khách
hàng mà công ty ghi lại được bằng phần mềm gián điệp cookie.
Page | 5
Hơn hết, Amazon.com đã biết tận dụng sức mạnh của Internet trong quá trình xây
dựng dữ liệu thông tin khách hàng và sử dụng những thông tin này nhằm đem lại những
dịch vụ gia tăng cho chính đối tượng khách hàng đó như cung cấp dịch vụ mua sắm chỉ
bằng một cú click chuột, thông báo bằng email về các sản phẩm, dịch vụ mới, gợi ý mua
sắm…
Một công cụ giúp cho Amazon.com có thể xây dựng được mối quan hệ lâu dài với
khách hàng chính là việc xây dựng một “cộng đồng ảo”. Cộng đồng này sẽ gắn kết người
tiêu dùng lại với nhau và cung cấp những giá trị gia tăng giữa các thành viên với nhau thông
qua việc chia sẻ những trải nhiệm mua sắm và kinh nghiệm sử dụng các sản phẩm, dịch vụ.

Tóm lại, kinh nhiệm quan trọng nhất tạo nên sự thành công của Amazon.com chính là
việc công ty đã lấy khách hàng làm trung tâm. Mọi sản phẩm và dịch vụ công ty đưa ra đều
nhằm thỏa mãn tối da nhu cầu của khách hàng, đơn giản hóa những trải nhiệm mua sắm
cũng như giữ chân khách hàng quay trở lại với trang web của công ty nhiều lần sau đó.
1.3. Chiến lược liên kết
Trong quá trình hoạt động kinh doanh, Amazon đã nhận ra rằng các công ty không thể
cung cấp trực tiếp mọi thứ khách hàng mong muốn. Do đó công ty đã hợp tác với hàng triệu
người bán lẻ theo những cách khác nhau để thỏa mãn mọi nhu cầu của khách hàng. Việc hợp
tác không chỉ giúp công ty mở rộng danh mục sản phẩm và dịch vụ mà còn giúp thu hút
được nhiều khách hàng đến với công ty hơn nữa, nhờ đó xây dựng và củng cố thương hiệu
của công ty.
Công ty cũng đã tiến hành liên kết với hàng trăm website. Tháng 9 năm 1998, Yahoo
và Amazon đã cùng nhau triển khai một chương trình giành cho người bán hàng trên qui mô
toàn cầu. Chương trình này cho phép Amazon đặt logo trên các website của Yahoo tại khắp
các khu vực trên thế giới, giúp Amazon tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng và thị
trường toàn cầu.
Amazon.com còn tiến hành mua lại một số công ty như PlanetAll, Junglee, nhằm hỗ
trợ quá trình mua sắm của khách hàng trên Amazon.com trở nên dễ dàng và nhanh chóng.
Ngoài ra Amazon.com còn tiến hành liên minh chiến lược với một số công ty như Toy-R-Us
– chuỗi cửa hàng bán đồ chơi của Mỹ và Border – nhà bán lẻ sách của Mỹ. Theo đó, Toy-RUs sẽ chịu trách nhiệm mua và quản lý kho hàng. Amazon.com sẽ chịu trách nhiệm phát
triển các ứng dụng trên website, thực hiện đơn hàng và cung cấp dịch vụ khách hàng, thuê
chỗ lưu kho cho cả hai công ty. Việc liên minh này giúp Amazon xóa bỏ được những rủi ro
về lưu kho, hai bên sẽ đóng vai trò như nhà cung cấp và khách hàng. Cả hai sẽ cạnh tranh
trực tiếp với nhau nhưng mỗi bên sẽ cố gắng giảm thiểu rủi ro và ngược lại sẽ giành được
những thị phần trong hoạt động của nhau.
Amazon.com đã kí kết hợp đồng với Circuit city – một công ty bán lẻ của Mỹ chuyên
cung cấp các sản phẩm có thương hiệu hàng đầu về đồ điện tử, máy tính cá nhân, phần mềm
giải trí. Việc này sẽ giúp cho người tiêu dùng có thể nhận hàng hóa tại cửa hàng gần nhất
trong số hàng trăm cửa hàng hơn là chịu một khoản phí vận chuyển. Nhờ đó, người tiêu
Page | 6

dùng có thể tiết kiệm được chi phí mua hàng còn Amazon sẽ nhận được một khoản phần
trăm trên doanh thu của công ty Circuit city cho các sản phẩm đã bán được thông qua
Amazon.com. Amazon cũng sẽ chịu trách nhiệm trong việc xử lý các giao dịch còn Circuit
city sẽ chịu trách nhiệm trong việc thực hiện đơn hàng cũng như các dịch vụ khách hàng
liên quan đến sản phẩm.
2.

Ứng dụng TMĐT trong mô hình kinh doanh amazon.com

Amazon.com đã ứng dụng thành công thương mại điện tử trong việc thực hiện toàn bộ
các hoạt động kinh doanh bao gồm marketing, bán hàng, phân phối và thanh toán thông qua
các phương tiện điện tử.
2.1. Ứng dụng TMĐT trong hoạt động marketing (Marketing)
Amazon.com là doanh nghiệp đầu tiên ứng dụng thương mại điện tử vào trong kinh
doanh và một khâu rất quan trọng trong việc xây dựng mô hình TMĐT amazon.com đó là
hoạt động marketing.
Hoạt động marketing điện tử của amazon.com không chỉ đơn thuần là việc thành lập
website và đưa các thông tin về sản phẩm lên đó mà là sự kết hợp của các công cụ
marketing hiệu quả lấy khách hàng làm trung tâm. Công ty đã sử dụng rất nhiều các công cụ
khác nhau để duy trì khách hàng hiện tại và thu hút thêm các khách hàng tiềm năng đối với
các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ trên amazon.com. Điều này được thể hiện trước hết ở việc
công ty hàng năm đã đầu tư một khoản tiền không hề nhỏ đăng kí lên các Search
Engines( công cụ tìm kiếm). Đây là một dạng công cụ cơ bản tìm kiếm các địa chỉ trang
web theo những chủ đề xác định. Khi bạn đến một công cụ tìm kiếm và gõ vào đó một từ
khóa hay một câu về chủ đề bạn đang tìm lập tức sẽ nhận được một danh sách các trang web
thích hợp nhất cho từ khóa bạn đạng tìm. Đây được coi là sự lựa chọn đầu tiên để truy cập
tin tức hay thông tin về một loại sản phẩm hay dịch vụ không chỉ đối với những người mới
truy cập vào mạng Internet mà còn đối với những nhà marketing chuyên nghiệp. Theo một
thống kê mới đây, những địa chỉ trang web đứng vị trí đầu tiên khi sử dụng công cụ tìm
kiếm Google sẽ có số lượng truy cập gấp 40% trang web ở vị trí thứ hai. Do đó, việc đầu tư
cho các Search Engines có thể coi là một bước đi khôn ngoan của amazon.com nhằm thu
hút các khách hàng mới đối với hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp.
Một hình thức khác nữa trong hoạt động marketing điện tử mà amazon.com đang áp
dụng đó là chương trình đại lý. Đây thực chất là một phương pháp xây dựng đại lý hay hiệp
hội bán hàng qua mạng dựa trên những thỏa thuận về phần trăm hoa hồng. Và theo như
thông báo từ amazon.com, công ty này đã phát triển trên 60000 địa chỉ website đại lý. Khi
khách hàng truy cập vào website đại lý rồi nhấn vào đường liên kết để đến với website chủ
và mua hàng, website đại lý sẽ được hưởng một tỷ lệ phần trăm doanh thu nhất định.
Hệ thống CRM( Customer Relationship Management) của amazon.com cũng hoạt
động rất hiệu quả thông qua các hoạt động marketing cá biệt tới từng khách hàng. Bắt đầu từ
năm 2002, khi khách hàng truy cập vào trang web của amazon.com từ lần thứ hai trở đi, một
file cookie được sử dụng để xác định khách hàng và hiển thị dòng chào hỏi, chẳng hạn “
Page | 7

Welcome back, Katie” và đưa ra những gợi ý mua sắm dựa trên những hoạt động mua sắm
trước đó của khách hàng. Amazon cũng tiến hành phân tích quá trình mua sắm của các
khách hàng thường xuyên và gửi các email gợi ý về sản phẩm mới đối với khách hàng.
Những ý kiến đánh giá, những lời giới thiệu, gợi ý, những cảm nhận về sản phẩm của những
khách hàng đã từng sử dụng hàng hóa và dịch vụ mua trên amazon.com càng nâng cao lòng
tin, sự yên tâm của khách hàng trong quá trình mua sắm tại amazon.com.
Như vậy, hoạt động marketing của amazon.com đã tỏ ra rất hiệu quả trong việc định vị
thương hiệu trong lòng khách hàng. Nhắc đến Amazon.com, người ta không chỉ biết đến sự
phong phú của sản phẩm dịch vụ, sự cạnh tranh giá cả mà còn bởi sự tiện lợi trong quá trình
mua sắm, sự hài lòng đối với các dịch vụ mà Amazon.com mang lại. Và cũng chính sự hài
lòng đó đã góp phần mang lại hàng triệu khách hàng đến mua sắm và trải nghiệm những giá
trị tại Amazon.com
2.2. Ứng dụng TMĐT trong hoạt động bán hàng (Sales)
Amazon.com có một danh mục sản phẩm và dịch vụ rất đa dạng từ sách, quần áo cho
đến các thiết bị điện tử: PCs, laptop, tai nghe, chuột…với đầy đủ các thông tin chi tiết về giá
cả, kích cỡ, những đánh giá của các khách hàng khác.Bên cạnh đó, các hợp đồng điện tử
được hình thành qua giao dịch tự động tạo sự dễ dàng thuận tiện trong việc mua sắm.
Nếu khách hàng là người mua lần đầu trên amazon.com thì họ sẽ phải tiến hành tuần
tự 11 bước để mua được hàng như sau:
 Bước 1: Khách hàng chọn sản phẩm mà mình mong muốn
 Bước 2: Click chuột vào góc bên phải để cho sản phẩm vào giỏ hàng
 Bước 3: Trang web sẽ tự động thay đổi sang trang khác. Trang mới sẽ yêu cầu khách
hàng tiến hành kiểm tra đơn hàng và quyết định có tiếp tục mua hàng hay không
 Bước 4: Khi tiến hành kiểm tra thì amazon.com yêu cầu khách hàng phải cung cấp địa
chỉ email
 Bước 5: Tại cửa sổ mới, khách hàng phải cung cấp tất cả thông tin cá nhân
 Bước 6: Tất cả các sản phẩm khách hàng đã chọn sẽ được đưa ra để khách hàng thẩm
tra.
 Bước 7: Chọn chức năng đóng gói hàng
 Bước 8: Chọn hình thức giao hàng( ngày tiếp theo, trong vài ngày hay theo hình thức
thông thường)
 Bước 9: Cung cấp chi tiết thông tin thanh toán
 Bước 10: Xác nhận lần cuối cùng trước khi tiến hành xử lý thanh toán
 Bước 11: Xác nhận thực hiện đơn hàng và số giao dịch sẽ được cung cấp
Toàn bộ quá trình mua hàng trên amazon.com mặc dù bao gồm những 11 bước như

trên song trên thực tế chỉ diễn ra trong khoảng từ 3-5 phút
Còn về phía doanh nghiệp amazon.com, khi nhận được đơn hàng của khách hàng thì
việc thực hiện đơn hàng sẽ trải qua 7 bước như sau:
 Bước 1: Máy tính kiểm tra vị trí của hàng hóa và xác định trung tâm phân phối gần
khách hàng nhất có mặt hàng như yêu cầu. Trong trường hợp không các trung tâm
Page| 8
phân phối của amazon.com không có mặt hàng mà khách hàng yêu cầu thì máy tính sẽ
xác định nhà cung cấp nào có thể thực hiện đơn hàng.
Bước 2: Người quản lý kho hàng sẽ điều phối trực tuyến việc thực hiện đơn hàng tới
từng nhân viên cụ thể
Bước 3: Hàng hóa tại các trung tâm phân phối của amazon.com sẽ được lưu kho trong
các khoang hàng trên giá. Mỗi khoang có một đèn đỏ và một nút điều khiển. Khi mặt
hàng nào được yêu cầu thì đèn tại khoang hàng đó sẽ tự động sang. Người giao hàng sẽ
đi dọc các giá hàng và nhặt lên các mặt hàng trên giá có đèn sang cho vào giỏ, sau đó
sẽ ấn nút reset. Nếu đèn tiếp tục bật sáng thì họ lại nhặt thêm một mặt hàng có đèn
sáng. Quá trình này cứ lặp đi lặp lại cho đến khi đèn tắt hẳn.
Bước 4: Hàng hóa được đặt vào các băng truyền để truyền tới trung tâm
Bước 5: Kiểm tra mã hàng đối với từng đơn hàng. Sau đó hàng hóa sẽ được chuyển tới
khu vực đóng gói
Bước 6: Trong trường hợp khách hàng yêu cầu gói quà thì hàng hóa sẽ được gói lại
Bước 7: Hàng hóa được đóng gói, cân, dán nhãn, truyền tới các cổng giao hàng. Thông
qua một số nhà giao nhận chẳng hạn như UPS hay USPS hàng hóa sẽ được chuyển tới
tay khách hàng. Trong suốt quá trình thực hiện đơn hàng, hàng hóa sẽ được scan để lấy
thông tin về tình trạng hàng hóa. Và những thông tin này sẽ được amazon.com cập
nhật thường xuyên trên trang web để giúp các khách hàng có thể theo dõi quá trình
thực hiện đơn hàng được dễ dàng.
2.3. Ứng dụng TMĐT trong hoạt động phân phối (Distribution)

Ứng dụng thương mại điện tử trong việc phân phối các sản phẩm của amazon. com
được coi là một lợi thế cạnh tranh khác nữa của doanh nghiệp. Nhắc đến amazon.com,
chúng ta không thể không nhắc đến hệ thống kho hàng- một lợi thế cạnh tranh rất lớn. Đây
không phải là một nhà kho được xây dựng theo các phương cách thông thường mà được đầu
tư công nghệ khá nhiều. Hệ thống kho hàng của amazon bao gồm 6 kho hàng quy mô lớn
với trị giá mỗi kho lên tới 50 triệu USD. Trong mỗi kho hàng đều có đầy đủ các mặt hàng từ
đồ gia dụng, quần áo, giày dép tới các mặt hàng cá biệt hóa như đồ lưu niệm, đồ trang sức…
Các kho hàng này được chọn đặt gần các trung tâm tiêu thụ lớn hay các địa điểm thuận lợi
về giao thông, chẳng hạn sân bay nhằm đáp ứng khả năng phân phối hàng hóa một cách
nhanh chóng và giảm tối đa chi phí giao hàng, lưu kho.
Hệ thống kho hàng của Amazon đảm bảo mối liên hệ rất cao từ nhà sản xuất hệ thống
phân phối tới khác hhàng. Trong mỗi kho hàng các mặt hàng được sắp xếp, bảo quản rất
khoa học đảm bảo cho các quy trình lấy hàng, nhập hàng, xử lí đơn đặt hàng nhanh chóng
hiệu quả cao.Với số lượng mặt hàng vô cùng lớn amazon đã đầu tư hệ thống thông tin với
hệ thống máy tính các phần mềm ứng dụng và xử lí thông tin giúp cho việc quản lícó hiệu
quả nhanh chóng. Những thông tin quan trọng đều được ghi lại và phục vụ cho những lần
kinh doanh tiếp theo.
Có thể nói, các kho hàng của Amazon không hề giống với các kho hàng truyền thống
mà được tin học hoá cao độ.Các nhà kho của Amazon sử dụng công nghệ cao đến nỗi chúng
Page | 9

đòi hỏi rất nhiều dòng mã hoá để vận hành và phức tạp không kém trang web của Amazon.
Trong khi hầu hết các doanh nghiệp TMĐT khác chỉ chú ý đến việc xây dựng hạ tầng cơ sở
công nghệ thông tin cho website của mình, họ không đầu tư nhiều cho hệ thống bến bãi, kho
lưu trữ thì amazon.com sử dụng mô hình mạng lưới phân phối với đặc trưng là hệ thống kho
hàng đã được công nghệ hóa ở mức cao. Việc xây dựng một kho hàng như vậy và vận hành
hiệu quả nó đã góp phần không nhỏ vào việc nâng cao năng suất luân chuyển hàng hóa giữa
các nhà kho nói riêng và nâng cao doanh số bán hàng nói chung cho amazon.com.
Bên cạnh việc tự vận hành một hệ thống kho hàng riêng, amazon.com còn tiến hành
liên minh chiến lược với một số công ty khác như Toy-R-Us, Border nhằm giảm bớt những
rủi ro về lưu kho. Công ty cũng đã ký hợp đồng với Circuit city giúp cho người tiêu dùng có
thể nhận hàng hóa mua từ amazon.com tại cửa hàng gần nhất trong số hàng trăm cửa hàng
của Circuit city… Những hoạt động liên minh chiến lược này tất cả đều nhằm cải thiện hệ
thống phân phối, hỗ trợ giao dịch một cách hiệu quả hơn, giảm thời gian thực hiện đơn hàng
và củng cố thêm niềm tin của khách hàng đối với các sản phẩm dịch vụ mà amazon.com
mang lại
2.4. Ứng dụng TMĐT trong khâu thanh toán (Payment)
Thanh toán trực tuyến sẽ được tiến hành khi khách hàng truy cập vào mục thanh toán.
Việc khách hàng cung cấp thông tin chi tiết về thẻ tín dụng chỉ nhằm để xác nhận xem thẻ
đó có hiệu lực hay không và số dư tài khoản có đủ để thanh toán cho sản phẩm khách hàng
đã mua hay không. Sau khi sản phẩm được chuyển và khách hàng nhận được hàng thì số
tiền đó sẽ tự động bị trừ vào thẻ của khách hàng.
Amazon.com cũng đã tiến hành triển khai chương trình dịch vụ thanh toán linh hoạt
(Flexible Payments Service). Hình thức này hoàn toàn khác so với các sản phẩm thanh toán
khác của amazon.com như Amazon Simple Pay và Checkout. Flexible cho phép phát triển
những giải pháp thanh toán được các biệt hóa cho những loại hình kinh doanh khác nhau.
Dịch vụ này đem lại sự tiện lợi cho hàng triệu khách hàng của amazon.com trong việc sử
dụng thông tin tài khoản hiện có của họ khi tiến hành thanh toán sản phẩm.
Việc ứng dụng thương mại điện tử trong các khâu của hoạt động sản xuất kinh doanh
từ marketing, bán hàng cho đến phân phối sản phẩm và cuối cùng là thanh toán đã góp phần
tích cực vào thành công của amazon.com. Tuy nhiên, chỉ cần ứng dụng TMĐT đã đảm bảo
thành công hay amazon.com cần có những lợi thế cạnh tranh khác nữa nhằm củng cố vị thế
dẫn đầu trong lĩnh vực bán lẻ trực tuyến? Chúng ta sẽ cùng xem xét ở phần tiếp theo: Những
điểm làm nên thành công của amazon.com, những hạn chế cũng như bài học kinh nghiệm
cho doanh nghiệp này trong hoạt động kinh doanh điện tử.
3.

Đánh giá
3.1. Điểm làm nên thành công của Amazon.com
3.1.1. Hệ thống kho hàng của Amazon
Page | 10

Như đã nêu ở trên, các kho hàng của Amazon.com không hề giống với các kho hàng
truyền thống mà được tin học hoá cao độ. Máy tính bắt đầu quy trình bằng cách gửi tín hiệu
thông qua mạng không dây tới cho công nhân để họ biết cần phải lấy thứ gì xuống khỏi giá;
sau đó họ đóng gói mọi thứ theo trình tự để gửi đi. Trong quá trình gửi hàng, máy tính tạo ra
vô số dòng dữ liệu từ những sản phẩm bị đóng gói tới thời gian chờ đợi và các nhà quản lý
có nhiệm vụ phải theo dõi sát sao hệ thống dữ liệu này. Có thể thấy đây chính là điểm khác
biệt trong mô hình xây dựng kho hàng hóa của Amazon.com. Hầu hết các doanh nghiệp
TMĐT khác chỉ chú ý đến việc xây dựng hạ tầng cơ sở công nghệ thông tin cho website của
mình, họ không đầu tư nhiều cho hệ thống bến bãi, kho lưu trữ. Việc giao hàng thường được
tiến hành thông qua các trung gian khác như qua đường bưu kiện, hay họ sẽ gom hàng tại
địa điểm xác định nào đó. Ở đây Amazon.com đã sử dụng mô hình mạng lưới phân phối, đó
là nhà phân phối dự trữ và giao hàng. Phương án này có lợi thế là dịch vụ khách hàng tốt
hơn, thời gian đáp ứng đơn hàng nhanh hơn là những gì có thể đánh đổi cho chi phí tác
nghiệp hậu cần. Đây chính là điều mà Amazon.come hướng đến. Tuy nhiên thì phương án
này cần chi phí vận chuyển và chi phí dự trữ là khá cao. Chính vì thế mà Benzos đã quyết
định đầu tư khá nhiều cho hệ thống kho hàng, bến bãi.
Quy trình hệ thống kho xử lý đơn hàng của Amazon.com dựa trên mô hình chiến lược
CFN (Customer Fulfillment Networking.) Các nhà quản lý của Amazon.com ở bộ phận lưu
kho phải nỗ lực hết sức để đẩy năng suất lên cao tới tối đa. Chẳng hạn bằng việc tái thiết kế
hệ thống chuyển hàng trên băng chuyền tự động, Amazon.com đã có thể tăng năng suất của
một kho lên 40%.Đó là lí do trong 3 năm qua, chi phí vận hành các nhà kho của
Amazon.com đã giảm từ 20% doanh thu xuống còn chưa đầy 10% doanh thu. Các nhà kho
của Amazon.com vận hành hiệu quả, tỷ lệ luân chuyển hàng mới của các nhà kho này đạt 20
lần/năm. Tất cả các công ty bán lẻ khác chỉ đạt con số dưới 15 lần/năm. Và trên thực tế, một

trong những thế mạnh lớn nhất hiện nay của Amazon.com là năng lực quản lý hàng tồn kho,
và thậm chí Amazon.com còn được các công ty bán lẻ khác giao toàn bộ hoạt động kinh
doanh thương mại điện tử của mình cho Amazon.com thầu phụ, như trường hợp các hãng
bán lẻ Toys R Us và Target.
Nhờ hiệu quả hoạt động của hệ thống lưu kho nên bên cạnh việc bán các sản phẩm của
mình trên website, Amazon.com hiện còn bán rất nhiều sản phẩm của các nhà bán lẻ khác
trên cùng trang web của mình. Điều này đã đem lại thành công ngoài sức tưởng tượng cho
Amazon.com. Tỷ suất lợi nhuận của Amazon.com khi bán buôn và ăn hoa hồng cho các đối
thủ cạnh tranh cũng cao không kém tỷ suất lợi nhuận nếu hãng bán lẻ trực tiếp tới người tiêu
dùng. Ngoài ra, công ty không tốn chi phí quảng cáo nào về giá của mình là rất rẻ, vì người
tiêu dùng có thể dễ dàng so sánh mức giá của Amazon.com với giá của c&aac

Lưu trữ

Sổ liên kết

Nguồn cấp tin

Viện nhân tài CHC

Đăng ký nhận tin
 
Tổng số lượt xem trang
7655966
Moonshop.vn
Dạy nghề điện ô tô - TRUNG TÂM ĐÀO TẠO EAC