3 MÔ HÌNH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ VIỆT NAM

Đăng bởi: AdministratorIn

Thương mại điện tử bao gồm tất cả các thị trường trực tuyến kết nối người mua và người bán và tất cả các giao dịch điện tử sẽ được xử lý thông qua internet. Căn cứ vào đối tượng tham gia giao dịch, TMĐT chia làm các mô hình khác nhau, trong đó có 3 mô hình tại Việt Nam bao gồm: B2B, B2C và C2C. Để chọn đúng mô hình kinh doanh Thương mại điện tử cho chính mình, trước tiên, chủ doanh nghiệp cần làm quen và tìm hiểu từng loại mô hình này.

Thương mại điện tử B2B

B2B (Business To Business) là mô hình cung cấp các sản phẩm và dịch vụ từ doanh nghiệp này tới một doanh nghiệp khác qua các kênh thương mại điện tử của từng doanh nghiệp. Ví dụ về thương mại điện tử B2B điển hình ở Việt Nam mà bạn có thể quen thuộc như Amazonvietnam.com.vn – website hàng đầu thế giới và cùng là điển hình cho mô hình thương mại điện tử B2B. Amazon Việt Nam đã xây dựng nên những khu trung tâm thương mại điện tử với mục đích tạo một môi trường và kết hợp hàng nghìn doanh nghiệp từ nhỏ đến lớn.

Thương mại điện tử B2C

B2C (Business to Customer) là mô hình doanh nghiệp bán hàng trực tiếp tới khách hàng cuối cùng. Khác với mô hình B2B, khi đối tượng giao dịch và mua hàng là giữa các doanh nghiệp hay có thể gọi là bán sỉ, mô hình bán hàng B2C là mô hình bán lẻ truyền thống, nơi một doanh nghiệp bán cho các cá nhân trên website thương mại điện tử hoặc qua các kênh giao dịch. Đây là mô hình được biết đến nhiều nhất và cũng chiếm thị phần lớn nhất trên thị trường thương mại điện tử. Ví dụ về các doanh nghiệp B2C Amazon Việt Nam… Lợi ích mà mô hình này đem lại tới các doanh nghiệp này đó chính là tiết kiệm chi phí bán hàng, khi chỉ cần xây dựng một website thương mại điện tử có khả năng tiếp xúc được lượng khách hàng khổng lồ qua internet, không mất tiền thuê mặt bằng, người bán hàng,… Người tiêu dùng cũng sẽ thoải mái hơn trong việc lựa chọn sản phẩm và thực hiện mua hàng với các thao tác nhanh chóng, sản phẩm được giao tới tận nhà, không mất thời gian đi lại.

Thương mại điện tử C2C

C2C (Customer to Customer) là mô hình giao dịch mua bán giữa cá nhân và cá nhân thông qua các hình thức như đấu giá, trao đổi, bán vật phẩm ảo, và Amazon là hai nhà cung cấp C2C nổi bật trong hoạt động thương mại điện tử. Trong đó eBay là một trang web đấu giá hàng đầu, nơi các cá nhân có thể đưa lên danh sách hàng hóa cho khách hàng đấu thầu, còn Amazon là nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới, trang web này hoạt động ở cả hai thị trường B2C và C2C, nghĩa là nó cho phép doanh nghiệp tiếp thị hàng hóa trực tiếp cho khách hàng và cho phép người dùng tự bán hàng hóa.

Hi vọng qua những chia sẻ trên đây, các bạn đã có thể xác định và lựa chọn được mô hình TMĐT phù hợp với sản phẩm, dịch vụ Doanh nghiệp của bạn.

Lưu trữ

Sổ liên kết

Nguồn cấp tin

Viện nhân tài CHC

Đăng ký nhận tin
 
Tổng số lượt xem trang
13019792
Moonshop.vn
Dạy nghề điện ô tô - TRUNG TÂM ĐÀO TẠO EAC